วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เราและพวกเด็กๆ

หน้าฝนนี้อาจจะนานกว่าปกติจนเราเริ่มเบื่อๆแล้วใช่ไหม เด็กตกเตียงได้ตลอดเวลาเลยเชียวและเหมือนฝนจะรู้มากนะคะจะชอบตกตอนที่เราจะออกไปนอกบ้าน ตกตอนล้างรถเพิ่งเสร็จ ตกตอนเราเลิกงานแล้วจะกลับบ้าน ตกวันที่เราซักผ้าแล้วก็ตากผ้าตกแบบตกและหยุดและก็ตกจนเรานี่เก็บผ้าให้วุ่นเลยเก็บจนเหนื่อยมากๆ ทำให้คนส่วนใหญ่นั้นไม่ชอบหน้าฝน พอฝนตกมาเยอะๆแล้วก็จะมีอะไรต่ออะไรตามมาด้วยทั้งน้ำนี้สำคัญเลยน้ำเยอะเกิดการน้ำท่วมขังหรือที่เค้าจะพูดกันว่าน้ำท่วมรอระบาย พอมีน้ำท่วมขังนั้นเราก็ควรที่ระวังตัวจากอันตรายที่จะมากับน้ำเหล่านี้ให้ดี เรานั้นอาจจะหลีกเลี่ยงที่กั้นเตียงไม่ได้แต่เราต้องรู้และระวังป้องกันให้ดีเพราะน้ำท่วมขังที่มาจากฝนเราก็จะต้องเจอไปจนกว่าหมดฤดูของฝนเลยทีเดียวหรือถ้ามีพายุเข้ามาเราก็อาจจะต้องเผชิญกับอันตรายเหล่านนี้ไปนานเลย หน้าฝนนั้นอากาศจะเริ่มเย็นลงและก็มีความชื้นที่สูง ทำให้เชื้อโรคที่มีอยู่นั้นแพร่ระบาดได้รวดเร็ว เชื้อโรคนี้จะแพร่กระจายอยู่ในอากาศถ้าเราหายใจเข้าไปก็จะทำให้เกิดโรคทางระบบทางเดินหายใจได้ เราก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงในสถานที่ที่แออัด เมื่อมีน้ำที่ท่วมขังนั้นก็จะเป็นที่แพร่พันธ์ของยุงลายได้ ซึ่งเจ้ายุงลายนี้ก็เป็นพาหะที่นำมาสู่โรคไข้เลือดออก เราก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีที่กั้นเตียงมือสอง อย่าให้ยุงกัดได้หรือเราอาจจะทายากันยุงไว้ ทำลายแหล่งเพาะพันธ์คือสิ่งของที่มีน้ำขังก็คว่ำไว้ไม่หงายขึ้น โรคฉี่หนูนั้นเป็นโรคติดต่อที่มาจากฉี่หนูทุกชนิด เชื้อโรคนั้นจะเข้าได้สู่จากบาดแผลที่เรามี เราก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการเดินลุยย่ำโคลน ป้องกันอย่าให้เกิดบาดแผลที่บริเวณขาได้ ให้ใส่รองเท้าบูทระหว่างการเดินที่ต้องผ่านน้ำท่วมขัง ล้างมือบ่อยๆ ชำระล้างร่างกายให้สะอาด ระมัดระวังการกินอาหารที่อาจจะมีสารปนเปื้อนและจะทำให้เราเป็นโรคอุจจาระร่างแบบฉับพลัน บิดหรืออาหารเป็นพิษได้ เราจะต้องระมัดระวังเรื่องการกินอาหารในหน้าฝนเป็นพิเศษให้กินร้อนช้อนกลางได้ก็จะดีมาก โรคตาแดงนั้นจะเกิดจาดที่น้ำสกปรกกระเด็นเข้าตาเราทำให้เกิดอาการระคายเคืองจนเกิดอาการ เชื้อจะเกิดการฟักตัว1-2วันแล้วก็จะมีอาการ การป้องกันก็คือการที่ไม่นำมือที่ไม่สะอาดไปจับหรือขยี้ที่ตา ไม่ใช้ผ้าหน้าผ้าเช็ดตัวร่วมกับคนที่เป็นโรคตาแดง ที่กั้นเตียงเด็ก