วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เสียงคนโวยวายในวิทยุดังจริงๆ

วันนี้เป็นวันจันทร์ซึ่งเราได้พักวันอาทิตย์แค่วันเดียว รู้สึกยังไม่พร้อมที่จะมาเรียนมากนัก แต่เนื่องด้วยตอนเช้าเรามีติววิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่เจ็ดนาฬิกาสามสิบนาทีจนถึงแปดนาฬิกาสามสิบนาทีเรามาถึงโรงเรียนก็เกือบๆ แปดโมงเช้า เราคิดว่าจะไม่ทันติว แต่พอเข้าไปในห้องพึ่งเริ่มติวได้เพียงข้อเดียว เราก็รีบไปหยิบคอกกั้นเตียงที่คุณครูแจกมานั่งฟังคุณครูติวจนหมดเวลา เริ่มเรียนวิชาต่อไปเป็นวิชาภาษาไทย คุณครูก็เริ่มสอนแต่ลืมบอกให้นักเรียนนำหนังสือวรรณคดีมา คุณครูจึงเล่าเรื่องในวรรณคดีเรื่องหนึ่งให้นักเรียนฟัง ตั้งใจฟังบ้าง คุยกันบ้าง จนหมดชั่วโมงคุณครูก็บ่อยไปเรียนวิชาต่อไป เป็นวิชาภาษาจีนซึ่งจะมีคุณครูชาวต่างชาติมาสอน เราก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องนัก แต่ก็พอฟังได้ คุณครูเขาก็มีงานให้จด ให้ฝึกอ่าน ฝึกท่อง อาทิตย์หน้าจะสอบ หมดชั่วโมงนี้ยังต้องไปเรียนอีกหนึ่งวิชา นั้นก็คือวิชาคณิตศาสตร์ เดินจากตึกภาษามาจนถึงตึกคณิตศาสตร์ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีได้ เราก็มาเรียนต่อจากคาบที่แล้ว คุณครูก็ให้เพื่อนๆมาเฉลยการบ้านที่ให้ไปทำ แล้วสอนเรื่องขายที่กั้นเตียงและให้ทำการบ้านเพิ่มอีก 2 ข้อ หมดคาบเราก็เดินไปซื้อน้ำปั่นไกลพอสมควร ปกติเราจะกินชาเขียวแต่วันนี้ไม่มีชาเจียวเราจึงกินโกโก้ รสชาติไม่ขม ไม่หวานมาก กำลังพอดี หลังจากเพื่อๆซื้อเสร็จก็เดินไปที่โรงอาหารใหญ่ ไปหาที่นั่งกินข้าวและเอากระเป๋าเรียนวางจองที่ไว้ แล้วไปซื้อข้าวมากินจนเสร็จก็เดินไปซื้อขนมเค้กมากิน หมดเวลาพักกลางวันก็ขึ้นไปเรียนวิชาต่อไป คือวิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูก็อธิบายงาน และให้ไปทำเป็นการบ้าน หรือจะทำในห้องเรียนก็ได้ และปล่อยให้นักเรียนได้คิดกันว่าจะถ่ายรูปก่อนจบกันที่ไหน มีใครบ้าง ให้แจ้งคุณครูภายในคาบเรียนนี้ และคุณครูก็พูดถึงการเรียนต่อมัธยมปลาย แนะนำที่กันเด็ก จนหมดเวลา คาบสุดท้ายเรามาไว จึงมีเวลาเหลือรอพี่ที่เรียนออกจากห้อง เราก็มารวมกลุ่มถ่ายรูปเลนกัน จนพี่ออกจากห้อง เราก็เข้าไปเรียน คาบสุดท้ายเป็นลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ จึงไม่ต้องทำราก คุณครูประจำวิชาให้เราเย็บกระเป๋าให้ได้หนึ่งใบในหนึ่งเทอม กระเป๋าใบก็ไม่ใหญ่มาก เนื่องจากคุณครูไม่ให้ไปทำที่บ้านจึงใช้เวลานานในการที่จะทำให้เสร็จ บางวันเราก็ไม่ได้เรียนคาบนี้ จึงมีเวลาน้อย พอหมดเวลาคุณครูก็เรียกเก็บงานมารวมกันไว้ และปล่อยเด็กนักเรียนกลับบ้าน เราก็รีบกลับบ้านเพราะเราจะต้องไปซื้อของมาทำงานในวันพรุ่งนี้อีก
ที่กั้นเตียงเด็ก